Skip to main content
Developing paragraphs
  1. Blog/

Developing paragraphs

·7 mins
writing guides
Làm thế nào để phát triển ý trong đoạn văn?
Tự đặt câu hỏi>

Tự đặt câu hỏi #

Trong lúc viết, điều tốt nhất người viết có thể làm là tự đặt câu hỏi cho bản thân: “Điều đó có nghĩa là gì?”, “Vậy thì sao?”, “Như thế nào?”, “Tại sao lại như vậy?”, “Có điều gì đáng chú ý ở đây?” v.v. Khi các bạn bắt đầu một luận điểm hay một ý nào đó, luôn luôn mở rộng ý bằng cách tự đặt câu hỏi và đi trả lời những câu hỏi này. Chỉ khi nào ý cũ đã được giải thích và mở rộng đầy đủ, người viết mới viết tiếp sang ý mới. Nhiều học sinh của mình hay bị mắc lỗi là khi kết đoạn/kết bài thỉnh thoảng có 1 ý có liên quan đến đề nhưng chỉ viết xong rồi để nó đứng đó 1 mình, không mở rộng. Chuyện này giống như bạn đang nói chuyện với người khác mà nói đang dở câu thì dừng lại nói sang chuyện khác vậy - nó khiến cho người đọc phải dừng lại tự hỏi, và làm cho đoạn văn của bạn rời rạc, không có tính thuyết phục.

Ví dụ>

Ví dụ #

Đây là một đoạn văn được viết bởi học sinh (đã chỉnh sửa sơ):

On the other hand, humans should have autonomy to select any sports to take part in. The biggest reason is that the ultimate purpose of participating in sports is to have a sense of joy which greatly contributes to lowering their stress level as well as recharge their batteries. Moreover, it is irrefutable that this practice is a way for people to make concrete efforts to boost work productivity and even the nation’s economy. The other reason is that with people having a desire to give dangerous sports a shot, they must undergo distinct rigorous checks in health’s conditions and learn problem-solving skills.

Trong đoạn văn này có 1 luận điểm chính là humans should have autonomy và 3 ý bổ trợ để ủng hộ cho luận điểm này:

  1. purpose of sports is to have a sense of joy
  2. way for people to boost work productivity & economy
  3. must undergo health checks and learn skills

Tuy nhiên, người đọc chỉ có thể hiểu và đồng ý được với ý 1 bởi vì nó được giải thích (bằng mệnh đề quan hệ which greatly contributes to...).

  • Ở ý 2, người viết đưa ra luận điểm rằng thể thao giúp người ta cố gắng làm việc tốt hơn và cải thiện nền kinh tế, nhưng ý này không được mở rộng thêm khiến cho nó trở nên khó hiểu. Tại sao thể thao giúp người ta cố gắng làm việc tốt hơn? Tốt hơn như thế nào? Đó là những câu hỏi mà người viết cần đi trả lời để có thể thuyết phục được người đọc.
  • Ý 3 cũng vậy, phải kiểm tra sức khỏe và học những kĩ năng mới thì kết quả là gì?giúp ích gì cho người chơi thể thao hay có ích gì đối với xã hội/chính phủ? Khi người viết đưa ra luận điểm mà không chứng minh hoặc giải thích cho luận điểm đó, rất khó để người đọc có thể hiểu được nó có liên quan như thế nào đối với luận điểm chính của người viết, và nếu người đọc không hiểu thì làm sao có thể đồng ý với quan điểm của người viết?
Cách mở rộng ý>

Cách mở rộng ý #

Một đoạn văn hay là một đoạn văn mà mọi ý trong đó đều được mở rộng hết mức có thể. Khi viết như vậy, người viết có thể đạt được 2 mục tiêu:

  1. Tất cả câu đều liền lạc với nhau, ý của câu sau nối tiếp ý của câu trước
  2. Giải thích rõ ràng những lí do, dẫn chứng, luận điệu của người viết một cách chặt chẽ, thuyết phục
Nên nhớ, luận điểm đứng một mình là luận điểm đứng không vững.

Để hiểu thêm về cách mở rộng ý, hãy tham khảo qua đoạn văn sau:

The role of private companies is also important in providing a quality health care system because they often reduce stress on the public system by meeting the needs of wealthier patients. People usually place a high value on their health and many people are willing to pay higher prices for a better level of care. This comes in the form of access to better facilities and more comfortable surroundings such as private rooms and higher nurse to patient ratios as well as access to more expensive specialized treatment and faster access to elective surgery and treatments. The weakness of such a system is that wealthier patients will almost always receive better treatment compared to the general population creating a perception of unfairness. However, such a system leads to better overall levels of care for everyone.

– IELTS band 9 essays, Dr. Bruce A. Smart

Phân tích>

Phân tích #

The role of private companies is also important in providing a quality health care system because they often reduce stress on the public system by meeting the needs of wealthier patients.

Ở đầu đoạn văn, tác giả đưa ra luận điểm rõ ràng: những công ty tư nhân làm giảm gánh nặng cho hệ thống y tế công cộng bằng cách phục vụ cho những khách hàng giàu. Sau đó ý được mở rộng:

People usually place a high value on their health and many people are willing to pay higher prices for a better level of care.

Câu này trả lời câu hỏi “giảm gánh nặng bằng cách nào” hay “tại sao lại làm giảm gánh nặng”, và câu trả lời là có nhiều người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ y tế cao cấp hơn.

This comes in the form of access to better facilities and more comfortable surroundings such as private rooms and higher nurse to patient ratios as well as access to more expensive specialized treatment and faster access to elective surgery and treatments.

Sau đó tác giả tiếp tục đi trả lời cho câu hỏi liên quan đến ý trước đó, “những dịch vụ cao cấp hơn là như thế nào?”, bằng cách liệt kê các dịch vụ cụ thể ra.

The weakness of such a system is that wealthier patients will almost always receive better treatment compared to the general population creating a perception of unfairness. However, such a system leads to better overall levels of care for everyone.

Sau khi cảm thấy ý đó không cần phải mở rộng thêm nữa, tác giả tiếp tục quay lại trả lời thêm câu hỏi về luận điểm chính của mình - “có bất lợi hay điểm nào cần lưu ý không?”. Tác giả kết luận rằng có một bất lợi nhỏ nhưng nhìn chung thì việc này tốt cho toàn xã hội.

Sau khi phân tích, chúng ta có thể thấy rằng ý của đoạn văn này được kết nối như sau:

ideas

Trong đoạn văn này, đa số các câu hỏi mà người đọc có thể đặt ra về ý kiến của tác giả đều đã được trả lời một cách đầy đủ. Các câu trong đoạn văn đều có liên kết chặt chẽ với ít nhất một câu khácliên kết với luận điểm chính. Đây là các đặc điểm nhận dạng của một đoạn văn nghị luận mang tính thuyết phục.

Tập phát triển ý>

Tập phát triển ý #

Khi viết Academic Writing, người viết cần tự đánh giá luận điểm, dẫn chứng, và lập luận của mình trước và thậm chí sau khi viết bằng cách:

  • Tự đánh giá xem các các dẫn chứng và lập luận này có liên quan chặt chẽ với nhau hay chưa.
  • Đặt trước những câu hỏi mà người đọc có thể đặt ra, và đi trả lời những câu hỏi đó.
  • Phản biện lại chính bài văn của mình bằng cách tự hỏi rằng nếu bạn là người phải phê bình bài văn này thì có những điểm yếu nào có thể khai thác được.
  • Sau khi đã hoàn tất bài luận, nên kiểm tra lại xem trong đoạn văn của mình có luận điểm hay ý nào đứng độc lập, chưa được mở rộng hay không.

Những cách này không những sẽ giúp các bạn viết tốt hơn, mà còn có thể cải thiện được tư duy phản biện và cách lập luận trong cuộc sống thường ngày.